Nức danh những món đặc sản phải thử khi đặt chân đến xứ Thanh

Đến với Thanh Hóa, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, hòa mình vào nhịp sống thường nhật của người dân bản địa, thăm thú hết những cảnh đẹp, địa điểm vui chơi mà còn có cơ hội thưởng thức ẩm thực nơi đây.

Thanh Hóa mang trong mình sự pha trộn độc đáo giữa hai nền ẩm thực Bắc và Trung. Với sự đặc sắc của ẩm thực miền Bắc cùng hương vị đậm đà của ẩm thực miền Trung tạo nên những món ăn độc lạ từ hình thái cho đến mùi vị. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không cùng chúng tôi khám phá những đặc sản xứ Thanh nhất định phải thử khi đặt chân đây.
 

Nem chua Thanh Hóa

Cái tên nem chua chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với nhiều người, hay nói cách khác thì hầu như mỗi miền, mỗi vùng đều có một kiểu nem chua khác nhau. Nhưng nem chua Thanh Hóa lại được nhiều người yêu thích hơn cả.
 
Nem chua - Đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa
Nem chua - Đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa.

Thành phần chính được sử dụng để làm nem chua Thanh Hóa là thịt nạc, bì thái chỉ cùng tiêu, ớt, tỏi, đinh lăng,... Người ta trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau rồi bọc bên ngoài nhiều lớp chuối, định hình nem với vóc dáng nhỏ nhắn, thon dài.

Khác với những loại nem chua khác, nem chua Thanh Hóa không chấm với muối tiêu chanh mà là với tương ớt, như vậy mới tăng được hương vị hấp dẫn vốn có của nem chua. Cắn một miếng là có thể cảm nhận được vị thịt chua chua hòa quyện cùng vị cay cay của ớt tiêu cùng bùi ngọt của lá đinh lăng.
 

Dê ủ trấu Nga Sơn

Dê ủ trấu Nga Sơn không chỉ lạ trong cái tên của nó mà cả hương vị cũng độc đáo không kém. Nếu bạn là một tín đồ của thịt dê thì đây chắc chắn sẽ là món ăn đánh thức mọi vị giác của bạn.

Dê ủ trấu Nga Sơn là đặc sản nổi tiếng ở xứ Thanh. Dê được làm sạch rồi nhồi sả vào bụng. Cuối cùng là phủ lên toàn bộ thân dê lớp trấu và đốt với rơm. Sau khoảng thời gian ủ trấu phần thịt dê thơm nức mũi, với lớp da ngoài vàng ruộm cùng thớ thịt mềm dai khó cưỡng. Thịt được dọn lên đĩa ăn kèm với lá sung, chuối xanh chấm với chút tương bần càng tăng thêm cái đậm vị khó cưỡng của món ăn này.
 

Bánh cuốn

Nhắc đến những đặc sản nhất định phải thử khi đặt chân đến Thanh Hóa mà bỏ qua bánh cuốn thì quả thực là sự thiếu sót vô cùng lớn.

Bánh cuốn thì ở đâu cũng có, nhưng mỗi nơi lại mang đến một hương vị rất riêng, rất đặc trưng của vùng miền đó. Vì vậy mà du khách đừng bỏ lỡ món ăn hấp dẫn này chỉ vì khái niệm ‘ở đâu chả có” nhé!
 
Bánh cuốn Thanh Hóa mang hương vị đặc trưng hiếm có
Bánh cuốn Thanh Hóa mang hương vị đặc trưng hiếm có.

Phần nhân bánh cuốn được làm từ tôm nõn (những chú tôm tươi ngon được đánh bắt ở sông Mã) mang hương vị đậm đà, kết hợp với một ít thịt ba chỉ, hành phi thơm phủ bên ngoài. Phần nước chấm cũng góp phần rất quan trọng để tạo nên món ăn tuyệt vời này.

Bánh cuốn khá dân dã nên hầu như được bán rộng rãi ở Thanh Hóa, du khách đến đây dễ dàng tìm thấy món ăn này có ở bất cứ đâu, từ góc phố, ngõ hẻm cho đến những chiếc xe đẩy dạo trên đường.
 

Chả tôm

Đã có không ít du khách bày tỏ rằng, chính món chả tôm đã níu chân khiến họ nán thêm ở Thanh Hóa vài ngày, thậm chí có người còn quay lại Thanh Hóa lần nữa chỉ vì món chả tôm này.

Nghe thì có vẻ khó tin nhưng điều đó hoàn toàn có thể, bởi ẩm thực chính là nơi gắn kết trái tim và tâm hồn của mỗi người. Một món ăn tuyệt vời, một hương vị khó cưỡng mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

Nguyên liệu chính để làm chả tôm là tôm tươi, người ta bóc tôm sạch vỏ sau đó giã nhuyễn kết hợp với thịt ba chỉ xay tẩm ướp cùng tiêu, hành khô và cuối cùng là bao bọc bên ngoài lớp phở cuốn.

Chả tôm không đem chiên trong chảo dầu như những loại chả khác. Thay vào đó người ta nướng bếp trên than hoa rồi ăn kèm với rau sống, chấm với nước tương đặc chế từ đu đủ, sung, đường, tỏi, ớt,... Chỉ kể thế thôi cũng khiến người ta nuốt nước miếng vì thèm.
 

Gỏi cá nhệch Nga Sơn

Cùng với dê ủ trấu, gỏi cá nhệch là đặc sản nổi tiếng ở Nga Sơn, Thanh Hóa và cũng là món ăn cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc trong bài viết dưới đây.
 
Gỏi cá nhệch Nga Sơn - một trong những đặc sản Thanh Hóa níu chân khách du lịch
Gỏi cá nhệch Nga Sơn - một trong những đặc sản Thanh Hóa níu chân khách du lịch.

Cá nhệch là loại cá rất hung dữ, sống chủ yếu ở vùng nước lợ. Sau khi cá được bắt về sẽ mang đi làm sạch, lọc phần thịt và xương ra với nhau. Người ta lấy phần thịt nhệch thái lát mỏng rồi bóp với chanh tươi, để ráo nước lại tẩm với thính cùng gia vị. Lớp da cá bên ngoài thì mang đi rán giòn để cuộn với gỏi. Phần xương thì được giã nhuyễn để nấu thành chẻo.

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch nhưng nhìn chung du lịch vẫn là khám phá và trải nghiệm. Đừng quên đặt khách sạn nghỉ dưỡng để có thể yên tâm khám phá hết điều thú vị ở Thanh Hóa nhé! 

Queen Hotel là một trong những khách sạn nổi tiếng, tọa lạc gần các điểm du lịch nổi tiếng ở Thanh Hóa. Mọi chi tiết thắc mắc quý khách có thể gọi đến hotline 0963.50.63.63 để được tư vấn kỹ hơn.