2 CÁCH NẤU CHÁO HẾN THƠM NGON BỔ DƯỠNG

Mùa hè oi nóng đã dần đến, chúng ta hãy sưu tập ngay những món ăn giải nhiệt cho mùa hè này. Trong đó không thể thiếu các món ăn được chế biến từ hến đâu nhé. Hôm nay đầu bếp nhà hàng Queen thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hoà sẽ giới thiệu đến bạn hai món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính là hến. Đó là món cháo hến xào cay và món cháo hến đậu xanh, hãy lưu ngay vào để làm một món ăn thanh mát, giải nhiệt cho cả gia đình mùa hè này nhé.


 

1. Cháo hến xào cay

Những ai yêu thích đồ cay thì không thể bỏ qua món cháo hến xào cay này. Cháo thơm mùi hến, vị xe xe cay của ớt ăn sẽ rất ngon miệng. Hãy “đôỉ gió” cho gia đình với món cháo hến xào cay này nhé, chắc chắn mọi người sẽ thích.
 
 

Nguyên liệu cần có

500 gr hến tươi
1/4 chén gạo nếp/ gạo tẻ (chén cơm)
1 ít rau răm
2 muỗng canh dầu điều hoặc dầu ăn
5 nhánh hành lá
1 muỗng canh hành tím băm
1 muỗng canh ớt băm
1 ít tiêu xay
1 ít muối
2 muỗng cà phê hạt nêm
1 ít hành phi

 

Cách chế biến

Bước 1: Nấu cháo

Ngâm gạo với nước tầm 1 tiếng để cho cháo được nở nhừ. Sau đó vo gạo với vài lần nước sạch rồi cho vào nồi, đổ nước ngập khoảng hơn 1 lóng tay với bề mặt gạo nấu trong 30 phút ở mức lửa nhỏ.
Khi nước sôi khuấy đều cháo để hạt nở bung ra và sánh lại. Nấu đến khi cháo chín nhừ.

 

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Rau răm nhặt bỏ gốc và các lá, cuống già, rửa sạch rồi thái nhỏ.
Hành lá bỏ gốc, nhặt lá già bỏ đi, rửa sạch rồi thái nhỏ.
Hến mua về rửa sạch, rửa nhiều lần để trôi hết lớp bùn đất bám vào và nhặt bỏ những con hến đã chết. Cho nước vào nồi, lượng nước ước chừng nhiều hơn hến khoảng 2 lóng tay. Đun sôi nước, sau đó mới thả hến vào để luộc, để lửa to, khuấy đều để hến tách vỏ.
Xả đầy nước vào 1 cái chậu to, cho hến đã luộc vào và khuấy đều tay để thịt hến tách rời ra và nổi lên trên mặt nước. Lấy rổ vớt phần thịt hến ra ngoài.
Phần thịt hến sau khi lấy ra ngoài cần phải rửa sạch lại để loại bỏ các rong rêu, tạp chất và vỏ hến còn sót lại, sau đó cho vào bát.

 

Bước 3: Xào hến

Cho 2 muỗng canh dầu điều hoặc dầu ăn vào chảo rồi phi hành thơm, rồi đổ hến vào xào cho đến khi hến săn lại thì cho 1 muỗng canh ớt băm, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào đảo đều.

 

Bước 4: Thành phẩm

Khi cháo chín nhừ thì cho hến đã xào vào, nêm 1 ít muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu xay, có thể điều chỉnh gia vị cho vừa miệng, khuấy đều cho tan gia vị rồi tắt bếp. Cho thêm chút hành lá , ra răm cùng và hành phi giòn tan cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Đảm bảo ăn rất “cuốn” luôn nhé.

 

2. Cháo hến đậu xanh

Một món ăn nóng hổi thơm ngon không kém món cháo hến xào cay bên trên. Nếu bạn không thích ăn cay thì có thể tham khảo món cháo đậu xanh dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần có

100 gr hến đã tách thịt
1 chén gạo (chén cơm)
100 gr đậu xanh còn vỏ
1/2 chén nếp (chén cơm)
1 ít ngò rí
1 ít rau răm
2 củ hành tím
4 nhánh hành lá
5 tép tỏi
1/2 củ hành tây
1 củ gừng
2 muỗng canh đường
1 muỗng cà phê muối
3 muỗng canh nước mắm
3 muỗng canh dầu ăn
1 muỗng cà phê hạt nêm

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tách thịt hến như cách làm món hến xào cay.
Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước trong khoảng 2 tiếng cho đậu mềm.
Rau răm, hành lá và ngò nhặt bỏ gốc, lá già, sau đó rửa sạch, dùng dao cắt nhuyễn. Tỏi và hành tím băm nhỏ. 1/2 củ gừng cắt lát, 1/2 củ gừng băm nhỏ.

 

Bước 2: Nấu cháo

Trộn 1 chén gạo và 1/2 chén nếp với nhau, vo sạch và đem bắc lên nồi rang. Rang gạo giúp cho hạt gạo bung ra và không bị nhừ khi nấu cháo. Nêm thêm 1 muỗng canh dầu ăn để hạt nếp được bóng hơn.
Rang cho đến khi hạt gạo vàng thì cho vào 700ml nước ấm và phần đậu xanh đã sơ chế vào nấu. Nêm vào cháo 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng hạt nêm, 3 muỗng canh nước mắm và 1/2 củ hành tây.

 

Bước 3: Xào hến

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tỏi. Cho hến và gừng băm vào xào, nêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm. Bạn có thể nêm nếm gia vị cho vừa ăn theo khẩu vị của mình nhé. Đảo nhẹ tay cho hến thấm gia vị và tắt bếp.

 

Bước 4: Thành phẩm

Cho 1/2 phần hến xào vào cháo và trộn đều. Phần hến còn lại để ra tô và lát nữa ăn cùng cháo. Múc cháo hến ra chén, thêm chút hành lá, rau răm, gừng sợi là ăn được rồi.
Nên thưởng thức cháo khi còn nóng, món cháo hến đậu xanh thơm ngon, đậm đà, chắc chắc ai ăn cũng tấm tắc khen ngon.
 

Chúc các bạn thành công với món cháo hến xào cay và món cháo hến đậu xanh !