3 CÁCH CHẾ BIẾN ỐC HƯƠNG HẤP DẪN THƠM NỨC MŨI

Đối với các “tín đồ” của ốc thì chắc chắn không thể bỏ lỡ món ốc hương. Loài ốc này còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài ốc” không chỉ bởi hương thơm ngây ngất khó tả mà còn chính là vì tác dụng tuyệt vời mà loài ốc này mang lại. Trong ốc hương có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: canxi, các loại vitaminB, calo cùng vô số các dưỡng chất khác như: chất đạm, chất béo, sắt, vitamin A, vitamin C, photpho,…


Vậy ốc hương chế biến như nào để có một món ăn ngon? Hãy xem bài viết này của chúng tôi nhé, đầu bếp nhà hàng Queen có rất nhiều bí quyết để chế biến ra món ốc hương thơm ngon, hấp dẫn đấy.

Cách chọn mua ốc hương tươi ngon

- Nên chọn ốc còn sống, thân dính chặt vào vỏ, thịt ốc vẫn còn độ ẩm ướt nhất định. Khi đụng tay vào ốc sẽ thu mình vào vỏ.
- Vảy ốc ở gần phía ngoài vỏ ốc, chạm tay vào thì ốc có phản xạ khép lại.
- Không mua ốc có thân mềm nhũn và vảy thụt sâu vào trong vỏ, vì khả năng là ốc đã chết, không nên mua.

 

1. Ốc hương hấp xả

Nguyên liệu cần có

500 gr ốc hương
5 cây sả
1 trái ớt sừng to
1/2 muỗng cà phê ớt xay
1 muỗng cà phê dầu mè (hoặc rượu trắng)
Gia vị: hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay

 

Cách chế biến

Mẹo nhỏ để ngâm ốc hương sạch hết chất bẩn

- Ngâm ốc hương với nước vo gạo: Ngâm ốc hương trong nước vo gạo có thể giúp loại bỏ chất bẩn tốt hơn.
- Ngâm ốc hương với vài lát ớt: Ngâm ốc hương trong thau nước có vài lát ớt thì ốc hương sẽ nhanh nhả hết bùn đất bên trong ra hơn.
Sau khi ngâm ốc, bạn rửa lại với nước sạch 1 - 2 lần để ốc sạch hẳn.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa thật sạch phần vỏ bên ngoài và ngâm ốc hương với vài lát ớt trong khoảng 2 - 3 tiếng để cho ốc hương nhả sạch đất bùn. Sau đó rửa lại với nước sạch khoảng 1 - 2 lần cho ốc sạch hẳn, để khi ăn không bị sạn.


Sả tách bỏ phần vỏ già bên ngoài, rửa sạch, lấy 3 cây để đập dập, cắt khúc cỡ 2 - 3 đốt ngón tay. 2 cây còn lại thì cắt chéo thành miếng mỏng.
Ớt sừng rửa sạch, đập dập rồi cắt làm 2 hoặc làm 3 tùy thích.

Bước 2: Hấp ốc hương với sả

Bắc 1 cái nồi lên bếp. Lấy phần xả đập dập cắt khúc lót vào bên dưới đáy nồi để khi hấp sả sẽ dậy mùi thơm và mon ốc được ngon hơn. Sau đó cho ốc hương cùng sả cắt chéo và ớt sừng lên. Thêm vào 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê ớt xay và 1/2 chén nước.
Để ốc hương hấp dậy mùi thơm hơn, cho thêm vào 1 muỗng cà phê dầu mè, mở lửa ở bếp to nhất. Khi nước sôi thì đậy nắp lại rồi hạ nhỏ lửa. Hấp trong 5 phút là ốc hương đã chín.

 

Bước 3: Thành phẩm

Ốc hương hấp xả thơm ngát, thịt ốc thì giòn dai. Đây là một món ăn rất thích hợp để chiêu đãi bạn bè, cùng nhau nhâm nhi hàn huyên dâm ba câu chuyện về cuộc sống. Tuyệt vời quá phải không nào.

 

2. Ốc hương xào sả ớt

Nguyên liệu cần có

1 kg ốc hương
3 nhánh sả
4 quả ớt
2 muỗng canh nước cốt me
3 tép tỏi
1 ít rau răm
1 muỗng canh dầu ăn
1 muỗng canh nước mắm
Gia vị: Đường, bột ngọt, tiêu, hạt nêm

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm ốc hương với vài lát ớt trong 60 phút để cho ốc nhả hết bùn đất. Sau đó, vớt ốc hương ra và rửa lại thật sạch 2- 3 lần.
Sả bỏ phần vỏ già bên ngoài, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ.
Ớt rửa sạch, cắt lát.
Rau răm nhặt bỏ gốc, lá già, rửa sạch, để ráo.
Tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ.

 

Bước 2: Luộc ốc

Chuẩn bị 1 nồi nước sôi trên bếp với lửa vừa, tiếp theo cho ốc vào luộc khoảng 3 - 4 phút cho tới khi thấy miệng ốc mở ra. Sau đó, vớt ra rổ để ráo.

 

Bước 3: Làm nước sốt

Cho vào bát 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu. Thêm 2 muỗng canh cốt me, 2 muỗng canh nước lọc, dùng muỗng đảo đều cho hỗn hợp hòa quyện.

 

Bước 3: Xào ốc

Bắc chảo lên bếp, mở lửa lớn rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn đợi đến khi dầu nóng cho tỏi băm, sả, ớt vào phi thơm xào khoảng 2 phút.
Tiếp đó bạn cho nước sốt và ốc vào đảo đều, xào khoảng 3 phút, để ốc thấm đều gia vị, nêm nếm lại cho vừa ăn.
Cuối cùng, bạn tắt bếp và cho món ăn vào đĩa, trang trí thêm 1 ít rau răm, 1 vài lát ớt nếu bạn là người thích ăn cay. Vậy là hoàn thành món ốc hương xào xả ớt thơm ngon rồi.

 

Bước 4: Thành phẩm

Bạn có thể chấm kèm ốc hương với nước mắm gừng hoặc muối ớt xanh để tăng hương vị của món ăn.

 

3. Ốc hương sốt trứng muối

Nguyên liệu cần có

400 gr ốc hương
4 cái lòng đỏ trứng muối
40 gr bơ lạt
4 trái ớt
1 củ gừng gọt vỏ
1 muỗng canh tỏi băm
100 ml rượu trắng
1 muỗng canh nước mắm
1 muỗng canh dầu ăn
1 ít muối/ đường

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm ốc hương với vài lát ớt trong 60 phút để cho ốc nhả hết bùn đất. Sau đó, vớt ốc hương ra và rửa lại thật sạch 3 - 4 lần.
Bắc nồi nước lên bếp rồi cho vào 1 củ gừng cắt lát, 1 muỗng cà phê muối, đun với lửa to. Đợi khi nước sôi lên thì cho ốc hương vào luộc với lửa nhỏ tầm 10 phút, sau đó tắt bếp rồi vớt ốc ra.

 

Bước 2: Sơ chế trứng muối

Cho trứng muối vào 1 cái bát, cho thêm 100ml rượu trắng, rửa sơ, sau đó vớt trứng muối ra và hấp tầm 10 phút.
Khi trứng muối chín, bạn lấy ra để nguội rồi tán cho nhuyễn.

 

Bước 3: Xào ốc hương với sốt trứng muối

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh tỏi băm, đảo đều dưới lửa nhỏ.
Thấy tỏi đã thơm vàng thì cho trứng muối đã tán nhuyễn vào, thêm 20ml nước lọc, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 40gr bơ lạt, 2 trái ớt cắt lát rồi đảo đều trên lửa nhỏ.
Khi thấy bơ chảy hết, sốt hơi đặc lại thì bạn cho ốc hương vào, đảo đều tầm 2 - 3 phút cho ốc thấm đều nước sốt rồi tắt bếp.

 

Bước 4: Thành phẩm

Màu ốc hương bắt mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được độ dai dai hòa cùng sốt trưng muối mằn mặn béo ngậy, siêu ngon và hấp dẫn.


Mùa hè này hãy làm món ốc hương để chiêu đãi gia đình, bạn bè ngay nhé. Có một đĩa ốc hương cùng vài ba lon bia, lon nước ngọt cùng nhau nói chuyện, tâm sự thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Nếu bạn đến Hải Hòa tham quan thì bạn đừng quên nghé qua nhà hàng của khách sạn Queen Hải Hòa nhé! Ở đó có menu rất phong phú, hải sản tươi ngon và giá cả phải chăng.