3 CÁCH CHẾ BIẾN TÔM HÙM NGON MÊ LY NGAY TẠI NHÀ

Theo Medical News Today, tôm hùm là một loại động vật có vỏ thường được chế biến luộc hoặc hấp, nướng. Loài tôm này là một nguồn selenium tuyệt vời và có chứa nhiều axit béo omega 3, protein, đồng, vitamin b12, đặc biệt là lượng phốt pho rất dồi dào. Tôm hùm tốt trong bảo vệ và phòng chống các bệnh tuyến giáp, trầm cảm, thiếu máu. Tôm hùm được rất nhiều thực khách yêu thích, đặc biệt tại nhà hàng thuộc khách sạn Queen Hải Hòa, đây là một món ăn mà thực khách nào cũng phải thử qua một lần.


Sau đây đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hòa thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hòa sẽ hướng dẫn các bạn làm những món ăn từ tôm hùm thơm-ngon-bổ dưỡng mà lại vô cùng đơn giản, làm ngay tại nhà.

1. Tôm hùm nướng phô mai

Đây là một món ăn được rất đông đảo người yêu thích. Cũng là món mà thực khách nào cũng muốn thử khi đến nhà hàng thuộc khách sạn Queen Hải Hòa. Thịt tôm săn chắc kết hợp cùng với phô mai béo ngậy ăn mãi không thấy chán.
 

Nguyên liệu cần có:

- Tôm hùm 1 con khoảng 600g
- 250g phô mai bào sợi
- Tỏi băm 2 thìa, muối, hạt tiêu xay nhỏ, rau thơm

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế tôm hùm

- Dùng bàn chải chà sạch phần vỏ tôm
- Dùng dao chẻ đôi tôm theo chiều dọc đảm bảo 2 nửa tôm đều nhau để tẩm ướp gia vị dễ dàng

Bước 2: Tẩm gia vị

- Cho 2 nửa tôm vào một tô to, bỏ 1 thìa cà phê muối, 4 thìa cà phê hạt tiêu xay, 2 thìa tỏi băm nhỏ, rồi bóp đều với tôm, ướp tôm trong khoảng 10 phút để cho tôm ngấm gia vị
- Lấy phô mai bào sợi nhét kín các rãnh của tôm

Bước 3: Nướng tôm hùm

- Đặt 2 nửa tôm ngửa ( phần thịt tôm ngửa lên phía trên ) lên khay vỉ nướng
- Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 220 độ trong khoảng 10 phút
- Đặt tôm vào trong lò nướng trong khoảng 10 phút ( nếu tôm to hoặc nhỏ hơn thì nướng chênh lên hoặc giảm đi vài phút )

Bước 4: Hoàn thành

- Tôm hùm khi nướng chín vỏ tôm đổi sang màu đỏ, thịt tôm săn chắc lại, lớp phô mai vàng tan chảy béo ngậy hòa quyện thịt tôm. Thái nhỏ rau thơm rắc lên tôm để trang trí và làm cho món tôm hùm nướng phô mai có hương vị hấp dẫn hơn

2. Tôm hùm nướng bơ tỏi

Một món ăn cũng có số lượng fan không kém món tôm hùm nướng phô mai ở bên trên đâu nhé.

Nguyên liệu cần có:

- Tôm hùm 1 con khoảng 600g
- Bơ thực vật 20g
- Dầu oliu hoặc dầu ăn bình thường
- 2 thìa tỏi băm nhỏ
- Muối, hạt nêm, hạt tiêu xay nhỏ, rau thơm

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế

- Tôm hùm mua về lấy bàn chải chà rửa sạch giống cách sơ chế tôm khi nướng phô mai

Bước 2: Tẩm gia vị

- Cho 20g bơ thực vật, 1 thìa dầu oliu hoặc dầu ăn, 2 thìa tỏi băm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm và hạt tiêu xay nhỏ vào một cái bát to rồi đánh đều
- Quét đều hỗn hợp lên 2 mặt thịt của tôm đã được tách nửa sau đó phủ lớp bơ tỏi lên tôm

Bước 3: Nướng tôm

- Đặt 2 nửa tôm lên khay nướng (phần thịt ngửa lên phía trên)
- Bật lò nướng ở 220 độ trong khoảng 10 phút
- Cho khay tôm vào lò nướng khoảng 20 phút là tôm sẽ chín ( nếu tôm to hoặc nhỏ hơn thì nướng chênh lên hoặc giảm đi vài phút )

3. Tôm hùm hấp bia

Món này chuẩn bị nguyên liệu rất đơn giản. Bạn chỉ cần vỏn vẹn tôm hùm và bia. Cách chế biến tôm hùm này sẽ được cánh đàn ông rất thích vì hương vị.

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế tôm hùm

- Rửa sạch tôm hùm sau đó ngâm ngập với bia, có thể cho một chút muối cho vừa ăn. Ngâm tôm với bia trong khoảng 1 tiếng.

Bước 2: Hấp tôm

- Sau khi ngâm với bia khoảng 1 tiếng, cho tôm vào nồi hấp cách thủy. Tận dụng nước bia vừa ngâm tôm cho vào hấp để hương vị đậm đà hơn.

Bước 3: Thành phẩm

- Hấp khoảng 20 đến 30 phút là tôm chín bạn có thể thưởng thức món tôm hùm hấp bia rồi ( nếu tôm to hoặc nhỏ hơn thì nướng chênh lên hoặc giảm đi vài phút ).

Những món ăn kèm với tôm hùm

- Bạn nên chuẩn bị một chút rau xanh như: rau xà lách, rau mùi, . . . Hoặc trong khi nướng tôm, cho một vài rau củ như măng tây sẽ làm cho bữa ăn thêm phần hấp dẫn hơn.
- Đặc biệt không thể thiếu nước chấm, tôm hùm chấm gì thì tùy thuộc vào sở thích của bạn. Chắc chắn ăn hải sản thì nước chấm hải sản sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất. Thế nhưng có những người lại thích hương vị muối chanh, hay một chút nước chấm pha tỏi ớt. Không có nguyên tắc nào ép bạn ăn cho ngon mà quan trọng là phải tùy vào khẩu vị của bạn.

Bí quyết chọn và chế biến tôm hùm ngon:

- Tôm hùm ngon nhất là những con còn sống, đang bơi, thân tôm săn chắc, vỏ cứng, màu tôm tươi sáng, phần đầu dính chặt vào thân, càng còn nguyên.
 

 
- Riêng tôm hùm tươi đông lạnh, do tôm không còn sống nữa nên khi chọn bạn lưu ý đến phần khớp tôm hùm nối giữa đầu và thân. Nếu phần khớp này khít nhau có nghĩa là tôm vừa mới chết, thịt tôm vẫn đảm bảo ngon. Nhưng nếu phần khớp này có thịt bị lồi ra và nhô lên thì không nên chọn do tôm đã bị trướng lên do ngâm nước lâu.
- Thời gian chế biến tôm rất quan trọng, nếu đun quá lâu sẽ khiến tôm quá chín, thịt tôm bị bở ăn sẽ không được ngọt tôm. Chú ý trọng lượng của tôm khi nấu để có thời gian hấp nướng phù hợp.
- Đối với các món hấp, luộc nên để nguyên con sẽ giúp thịt tôm giữ được nguyên vị ngọt của nước tôm, không bị nước bên ngoài tràn vào

Trên đây là những bí quyết để chế biến ra món tôm hùm ngon ngay tại chính trong căn bếp của gia đình mà đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hoà muốn chia sẻ đến các bạn. Chúc bạn và gia đình có một bữa ăn thật ngon miệng!!!