2 CÁCH CHẾ BIẾN CÁ THU NƯỚNG THƠM LỪNG CỰC NGON

Bạn muốn thay đổi thực đơn cho gia đình mà chưa biết làm món gì? Bạn muốn làm một món ăn “sang chảnh” ngay tại nhà. Hãy xem gợi ý dưới đây của chúng tôi nhé!
Đầu bếp nhà hàng Queen thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hòa sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách làm món cá thu nướng thơm ngon ngay tại nhà. Cách làm thì vô cùng đơn giản, chỉ với một chiếc lò nướng nhà bạn, hai món cá thu nướng giấy bạc và cá thu nướng rau củ quả sẽ xong ngay lập tức. Và bây giờ cùng vào bếp và làm hai món nướng thơm ngon chiêu đãi gia đình ngay thôi nào!

 

Cách chọn mua cá thu tươi ngon

* Đối với cá thu tươi

Nếu thịt cá thu vẫn còn tươi thì mắt của chúng vẫn còn độ trong và lồi nhẹ. Trái lại khi cá ươn thì hốc mắt to, mắt cá thụt vào và ngả đục, giác mạc không có độ đàn hồi hoặc bị đổi màu.
Ngoài ra, cá thu tươi có mình cá bóng láng, da cá còn nguyên vẹn không bị tróc hoặc trầy xước. Khi ấn nhẹ ngón tay vào mình cá thấy cá vẫn còn độ chắc và thịt cá có độ đàn hồi.

* Đối với cá thu đông lạnh

Nên chọn cá có da tươi sáng bóng, óng ánh. Tránh chọn những con cá xỉn màu, da không ánh lên khi đưa ra ánh sáng và bị bong tróc nhiều, vì đây là cá đã bị ươn hoặc để đông lạnh quá lâu.
Bên cạnh đó, khi nhìn vào mang cá, bạn sẽ thấy mang cá tươi hồng đậm hoặc đỏ tươi (tùy thuộc vào độ tươi của cá). Còn những chú cá ươn có màu nhạt và xỉn.

Mẹo sơ chế cá thu không tanh

- Nếu không có chanh bạn có thể chà xát bằng muối lên cá hoặc rửa cá với nước lạnh có pha 1 ít rượu hoặc giấm ăn. Sau đó rửa sơ cá với nước sạch một lần nữa, rồi cho ra rổ để ráo nước.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước sôi để chế lên mình cá, điều này cũng sẽ giúp loại bỏ chất nhớt và mùi tanh của cá.

 

1. Cá thu nướng giấy bạc

Nguyên liệu cần có

500 gr phi lê cá thu
10 gr ớt hiểm xanh
15 gr tiêu xanh
10 gr lá chanh
10 gr lá chuối
15 gr hành tím
15 gr tỏi
10 ml nước tắc
10 gr mè trắng
10 gr sữa đặc có đường
10 gr đường
10 gr bột ngọt
30 ml nước mắm

 

Cách chế biến

Bước 1: Làm hỗn hợp ướp cá

Bóc vỏ, cắt nhỏ hành tím, tỏi.
Ớt bỏ cuống.
Sau đó giã nhuyễn ớt xanh, cho tiếp hành tím, tỏi và tiêu xanh hạt vào cùng tiếp tục giã các nguyên liệu.
Nêm nếm với 20ml nước mắm, 10gr đường và 10gr bột ngọt rồi trộn đều cho các gia vị cho tan ra và hòa quyện với nguyên liệu.

 

Bước 2: Sơ chế cá và ướp với gia vị

Đem cá thu đi rửa sạch bằng cách ngâm cá trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, cách làm này để loại bỏ mùi tanh của cá. Sau khi ngâm, đem cá rửa sạch qua 2 - 3 lần nước để đảm bảo cá được sạch.
Khi cá ráo nước, dùng dao khứa nhẹ trên thân cá để cá dễ thấm gia vị rồi ướp cá với phần sốt tiêu xanh.

 

Bước 3: Nướng cá

Đặt giấy bạc lên khay nướng, cho lá chuối lên rồi đặt lên trên 4-5 lá chanh, cuối cùng cho cá lên và gấp mép giấy bạc để tạo thành 1 cái khay. Để cá béo và không bị khô khi nướng, bạn rưới lên cá 1 lớp dầu mỏng.
Làm nóng lò nướng trong 15 phút ở nhiệt độ 250 độ C. Sau đó, nướng cá ở nhiệt độ 250 độ từ 10 - 12 phút để cá được chín mềm.

 

Bước 4: Làm nước chấm

Cho 2gr ớt xanh giã nhuyễn vào bát cùng 10ml nước mắm, 10gr nước tắc, 10gr sữa đặc có đường rồi khuấy đều hỗn hợp. Để nước chấm thơm hơn, bạn cho vào 10gr mè trắng đã được rang.

 

Bước 5: Hoàn thành

Món cá nướng đậm đà và thơm lừng mùi ớt và tiêu xanh, chấm kèm với nước chấm béo béo và ngọt nhè nhẹ hương vị qúa tuyệt vời phải không nào.

 

2. Cá thu nướng rau củ

Nguyên liệu cần có

600 gr phi lê cá thu
50 ml nước tương
30 ml rượu sake
10 gr mè trắng
50 gr bí ngòi
50 gr dưa leo
50 gr cà chua bi
50 gr cà rốt
50 gr củ cải đỏ baby

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế và ướp cá

Ngâm phi lê cá thu với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ mùi tanh của cá, sau đó rửa lại với nước sạch và dùng khăn để thấm nước từ cá.
Khi cá đã ráo nước, ướp cá với 30ml rượu sake, 50ml nước tương trong 15 phút. Bạn dùng tay xoa bóp nhẹ thân cá để gia vị thấm đều cả hai mặt, cuối cùng, bạn rắc 10gr mè trắng lên trên da cá.

 

Bước 2: Sơ chế rau củ

Rửa sạch củ cải đỏ baby, cắt làm 4.
Khoai tây nạo vỏ, rửa sạch, cắt làm 4.
Cà chua rửa sạch, cắt làm đôi.
Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch và thái sợi.
Dưa leo rửa sạch, bỏ ruột, để cả vỏ và thái sợi.
Bí ngòi rửa sạch, cắt lát.

 

Bước 3: Nướng cá

Đặt vỉ nướng lên khay có lót giấy bạc bên dưới. Tiếp theo, phết lên vỉ 1 lớp dầu mỏng rồi đặt từng lát cá vào 1 bên. Bên còn lại bạn cho rau củ lên và dàn các nguyên liệu để chín đều.
Làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trong 15 phút. Sau đó, nướng cá ở nhiệt độ 250 độ C trong 10 phút để cá chín.

 

Bước 3: Hoàn thành

Miếng cá thu vàng ươm, chín mềm đậm đà, ăn cùng rau củ nướng thanh mát khiến cho bạn ăn hoài ăn mãi mà không thấy ngán.


Món cá thu nướng cực đưa cơm, thơm ngon mà lại còn bổ dưỡng. Hãy lưu ngay món này vào để làm cho gia đình thân yêu. Đây cũng là một món ăn được đông đảo thực khách yêu thích khi đến nhà hàng Queen. Có dịp ghé qua vùng biển Hải Hòa bạn hãy vào nhà hàng Queen để thưởng thức món cá thu nướng này nhé.
Chúc bạn và gia đình có một bữa ăn thật ngon miệng!