CÁC CÁCH NẤU CHÁO HẢI SẢN THƠM NGON BỔ DƯỠNG CHO GIA ĐÌNH

Cháo là một món ăn vô cùng thân thuộc với người Việt Nam. Bởi vì nó rất dễ ăn và có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, cháo cũng được đưa vào thực đơn buổi sáng hoặc tối vì nó khá tốt cho hệ tiêu hóa, làm ấm bụng, giúp xua tan đi những cơn khó tiêu.

Ngoài các món cháo gà, cháo vịt, cháo sườn khá quen thuộc với mọi người, nếu bạn muốn thay đổi để làm mới khẩu vị thì bạn có thể tham khảo một món mới dưới đây. Đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hòa thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hòa sẽ giới thiệu cho các bạn cách nấu cháo hải sản thơm ngon, bổ dưỡng, loại bỏ được mùi tanh khó chịu của hải sản đơn giản ngay tại nhà.

 

1. Cháo sò huyết thịt bằm

Sò huyết là một loại thực phẩm giàu chất sắt và canxi, rất tốt cho việc bồi bổ sức khỏe. Cháo sò huyết thịt bằm với đủ các chất dinh dưỡng sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của gia đình bạn đấy. Nhanh tay vào bếp thực hiện ngay thôi!

Nguyên liệu cần có

500 gr sò huyết
100 gr thịt heo băm
300 gr gạo tẻ
2 muỗng canh hành tím băm
20 gr hành lá cắt nhỏ
2 muỗng cà phê nước mắm
1 muỗng cà phê đường
1/2 muỗng cà phê tiêu xay
2 muỗng cà phê muối
1 muỗng canh dầu ăn
 
 

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm sò huyết với nước vo gạo hay nước muối và ớt pha loãng khoảng 1 tiếng cho sò nhả sạch bùn đất và chất dơ. Sau đó dùng bàn chảy cọ sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch lại với nước rồi để ráo.
 
 

Bước 2: Ướp và xào thịt

Ướp thịt băm với 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hành tím, trộn đều cho thịt thấm gia vị.
Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi đến khi dầu nóng cho 1 muỗng canh hành tím băm vào, phi thơm rồi cho thịt băm đã ướp gia vị vào, xào đều tay đến khi thịt chín tiếp theo cho hành lá cắt nhỏ vào và tắt bếp.

 

Bước 3: Rang gạo và nấu cháo

Gạo vo sạch, để ráo nước.
Cho gạo vào nồi rang đến khi gạo vàng đều rồi đổ 1,5l nước vào, nấu đến khi cháo nhừ. Khi cháo sôi nên khuấy nhẹ để cháo chín đều.

 

Bước 4: Xào sò

Dùng một chiếc nồi khác cho nước vào, đun sôi nước thì cho sò vào luộc khoảng 5 phút. Đến khi sò mở nắp thì tắt bếp.
Vớt sò ra để ráo rồi tách lấy thịt để riêng ra 1 cái bát. Không nên để sò trong nước nóng quá lâu vì thế sẽ làm thịt sò bị teo.
Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào, đợi đến khi dầu nóng thì cho hành tím vào phi vàng. Tiếp đến cho sò huyết vào xào sơ qua, cho thêm một ít gia vị như: muối, hạt nêm, bột ngọt, nêm nêm cho vừa với khẩu vị của các bạn.
Sau đó, cho phần nước sò vào, ½ phần thịt băm đã sào nồi cháo và trộn đều lên.

 

Bước 5: Hoàn thành

Cho thêm vào nồi cháo 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, trộn đều lên. Các bạn có thể điều chỉnh mắm muối cho vừa với khẩu vị của các bạn nhé.
Múc cháo ra bát, cho phần thịt xào còn lại và thịt sò huyết đã xào lên trên mặt cháo. Cho thêm tí hành lá, hạt tiêu xay và sau đó thưởng thức ngay thôi nào.
Nên ăn cháo khi còn nóng, khói tỏa nghi ngút sẽ ngon hơn khi để nguội.
Mách nhỏ: Nếu bạn muốn ăn thịt sò huyết chín hơn nữa, bạn có thể bỏ thịt sò huyết đã sào vào trộn cùng với cháo và đun thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp.


2. Cháo cá ngừ

Món cháo tiếp theo mà đầu bếp nhà hàng Queen muốn giới thiệu đến các bạn đó là món cháo cá ngừ, bổ dưỡng, ai ăn cũng sẽ mê ngay.
 
 

Nguyên liệu cần có

300gram cá ngừ chỉ lấy phần thân
200gram gạo tẻ loại thơm ngon
60gram gạo nếp thơm
1 củ cà rốt to
1 củ hành tây vừa
Hành khô, hành lá
1 nhánh nhỏ gừng tươi
Giá đỗ, chanh tươi
Gia vị: Muối, tiêu bột, đường cát, nước dùng hoặc xương để nấu nước dùng.

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

*Cá ngừ
Nên chọn những khoanh cá ở phần thân giữa, nhiều thịt ít xương và thịt dai ngon hơn.
Đem cá rửa sạch, rồi xắt thành các miếng vuông hình quân cờ. Tiếp đó ướp cá với các loại gia vị gồm có: 1 muỗng cà phê đường cát,  ½ muỗng nhỏ muối tinh, ½ muỗng nhỏ tiêu bột và ½ muỗng nhỏ hạt nêm. Trộn cho chúng hòa quyện đều vào nhau rồi để vào ngăn mát tủ lạnh chừng 30 phút cho cá ngấm gia vị rồi mang ra nấu tiếp.


*Rau củ
Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch rồi cho ra rổ để ráo nước.
Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch sau đó xắt hạt lựu.
Gừng gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái thành sợi nhỏ.
Hành lá, giá đỗ nhặt sạch, đem đi rửa và để ráo nước.
Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt làm đôi.


Bước 2: Nấu cháo cá ngừ
Để cách nấu cháo cá ngừ ngon hơn chúng ta nên mua xương heo hoặc xương gà về ninh lấy nước dùng.
Bắc một cái nồi nhỏ lên bếp cho khoảng 2 muỗng dầu ăn vào đun nóng, khi dầu ăn sôi già thì cho hành tím băm nhỏ vào phi thơm, rồi cho cả gạo nếp lẫn gạo tẻ vào rang, đảo đều đến khi nào gạo ngả sang màu đục thì đổ chừng 1,5 lít nước dùng vào đun đến khi sôi.
Khi thấy nồi cháo bắt đầu sôi thì cho hành tây đã cắt làm hai phần vào.
Đến khi nào thấy hạt gạo nếp và gạo tẻ chín mềm thì trút hết cà rốt với gừng thái sợi vào. Lưu ý khi nấu cháo cá ngừ nên thỉnh thoảng dùng đũa khuấy đều để cháo không bị khê ở dưới đáy nồi.
Cuối cùng ta cho hết cá vào nồi và đảo đều, đợi nồi cháo sôi lại thì nêm nếm gia vị cho phù hợp khẩu vị rồi tắt bếp.
Trong quá trình nấu nếu thích chúng ta có thể làm thêm một tô nước mắm để chấm cá. Nếu các mẹ cho con nhỏ ăn thì chú ý coi chừng hóc xương cá đấy nha.
 
 

3. Cháo cá hồi đậu xanh

Cháo cá hồi đậu xanh là một món ăn giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và tăng cường sức đề kháng ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Hãy cùng đầu bếp nhà hàng Queen thực hiện món cháo cá hồi đậu xanh bổ dưỡng cho gia đình thân yêu của mình nhé.

 

Nguyên liệu cần có

200 gr cá hồi phi lê
100 gr gạo dẻo
20 gr gạo nếp
70 gr đậu xanh
1 củ gừng
6 nhánh hành lá
3 củ hành tím
1 ít ngò rí
1/2 muỗng canh nước mắm
1.5 muỗng canh dầu ăn
Gia vị: đường, bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu

 

Cách chế biến

Bước 1: Ngâm, nấu đậu xanh và gạo nếp

Đậu xanh ngâm trong nước ấm khoảng 2 - 3 tiếng, việc này sẽ giúp đậu khi nấu sẽ nhanh mềm hơn. Khi đậu xanh mềm đem ra rửa lại với nước rồi vớt ra rổ cho ráo bớt nước. Gạo nếp bạn cũng làm tương tự như đậu xanh.
Khi gạo nếp và đậu xanh đã nở mềm, tiếp theo bạn bắc nồi lên bếp, đổ vào đó 1 lít nước vào nồi.
Sau đó, cho 100gr gạo dẻo cùng 20gr gạo nếp, 70gr đậu xanh đã ngâm nở, 1/2 muỗng cà phê muối, bật bếp và nấu chín với trên lửa vừa.


Khi nấu bạn hãy thường xuyên khuấy để gạo nếp và đậu xanh dẻo hơn. Khoảng 15 - 20 phút khi thấy nếp và đậu xanh đã chín thì tắt bếp.

Bước 2: Sơ chế và ướp cá hồi

Cá hồi sau khi mua về bạn rửa cá với nước muối loãng sau đó rửa lại với nước cho sạch rồi để ráo.

Cách sơ chế thịt cá hồi sạch, không tanh
- Để khử mùi tanh của cá, bạn rửa cá với hỗn hợp với muối và chanh pha loãng hoặc ngâm cá trong sữa khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể khử mùi tanh cá hồi bằng rượu và gừng bằng cách pha rượu với một ít gừng băm nhuyễn, ngâm trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước lạnh.
 
Cá sau khi đã sơ chế sạch, bạn thái hạt lựu cá hồi sau đó ướp cá hồi với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu trong 15 phút.

 

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành lá, ngò rí, nhặt bỏ gốc và các lá già, úa vàng, rửa sạch rồi cắt nhỏ.
Gừng, hành tím, lột vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ.

 

Bước 4: Xào cá hồi

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1/2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng bạn cho 1 ít gừng và hành tím vào đảo đều và phi thơm lên.
Sau đó, cho cá hồi vào xào, đảo đều tay và nấu trên lửa lớn. Khi thịt cá săn lại, từ màu cam chuyển sang màu xám nhạt là được.

 

Bước 5: Nấu cháo cá hồi

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu nóng. Đợi đến khi dầu nóng bạn cho gừng và hành tím còn lại vào phi thơm lên. Khi gừng và hành tím đã vàng thơm thì bạn cho vào nồi 1 lít nước.
Sau đó, nêm nếm gia vị với 1 muỗng cà phê đường, 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng cà phê nước mắm nấu cho đến khi nước sôi lên.
Khi nước đã sôi bạn cho nếp và đậu xanh đã nấu mềm vào đun trên lửa vừa, rồi cho cá hồi xào vào, đảo đều. Đến khi nồi cháo sôi sùng sục thì bạn hạ nhỏ lửa lại, nấu thêm 1 - 2 phút rồi là hoàn thành.

 

Bước 6: Hoàn thành món cháo

Khi ăn bạn cho thêm một ít hành lá, gừng rồi thưởng thức. Cháo thơm và sánh mịn. Đậu xanh mềm, bùi béo. Cá hồi nấu lâu nhưng không bị nát, vị cá béo ngọt, hấp dẫn. Đây là một món vừa bổ dưỡng lại thơm ngon tuyệt vời dành cho cả gia đình.


Đầu bếp nhà hàng Queen vừa hướng dẫn các bạn cách nấu 3 món cháo hải sản thơm ngon, bổ dưỡng. Hãy vào bếp và làm ngay cho gia đình của mình một bát cháo hải sản để bồi bổ sức khỏe sau những ngày làm việc và học tập mệt mỏi. Chúc bạn và gia đình có một bữa ăn thật ngon miệng!