CÁCH LÀM HÀU NƯỚNG MỠ HÀNH ĐƠN GIẢN NGAY TẠI NHÀ BẰNG LÒ VI SÓNG

Với một đất nước có đường bờ biển chạy dài hơn ba nghìn cây số từ Bắc chí Nam như Việt Nam, thì có thể nói hải sản là một phần không thể thiếu trong ẩm thực. Mùa hè - mùa biển gọi mời thì tất nhiên chúng ta không thể bỏ qua những món hải sản ngon lành bổ dưỡng rồi, đúng không?

Hàu hay còn gọi là hào - loại hải sản có rất nhiều chất bổ dưỡng. Dưới đây đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hòa sẽ hướng dẫn bạn cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng mà vẫn giữ nguyên vị ngọt của hàu, vị béo của mỡ hành đặc biệt là rất đơn giản làm ngay căn bếp của gia đình. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp và làm cho gia đình mình một bữa hàu thơm ngon.

 

Cách chọn hàu ngon:

- Tùy sở thích từng người mà bạn có thể chọn mua hàu sữa hoặc hàu lớn, nhưng hàu sữa thường sẽ mềm và ngọt hơn.
- Khi mua hàu bạn để ý chọn những con mình tròn, khép miệng hoặc nếu hàu há miệng thì khi chạm vào hàu phải khép miệng ngay. Đấy là những con hàu tươi, còn nếu con hàu nào há miệng nhưng không có phản ứng khi mình chạm vào thì là hàu chết rồi, không nên chọn nhé.
- Bạn phải chú ý vỏ hàu, nên chọn hàu có phần chóp, như vậy hàu sẽ nhiều thịt hơn, đồng thời phải chắc rằng lớp vỏ của chúng luôn khép chặt. Không nên chọn hàu có thể tách vỏ bằng tay dễ dàng, bởi như vậy hàu đã chết không còn tươi ngon.
 
 

Nguyên liệu gồm có:

3 kg hàu tươi sống
200 gr mỡ lợn (hoặc 1 hộp bơ lạt)
300 gr lạc rang giã nhỏ
250 gr hành lá
200 gr hành tím

 

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Hàu mua ở chợ về ngâm trong nước từ 10-20 phút cho bở phần đất cát ra rồi dùng bàn chải sạch đánh bóng hết phần đất bùn còn bám trên vỏ hàu. Sau đó rửa hàu lại với nước sạch và để ráo nước.
- Phải cẩn thận khi tách vỏ hàu bằng dao vì vỏ hàu rất cứng. Một cách tách vỏ hàu khác bạn nên làm đó là cho hàu trực tiếp vào lò vi sóng quay từ 1-2 phút hàu sẽ tự động há miệng ra, lúc này bạn có thể dễ dàng loại bỏ phần vỏ hàu một cách nhanh chóng.
- Phần nước hàu tiết ra các bạn chắt ra riêng một bát riêng và đặt phần hàu chuẩn bị nướng vào một đĩa sứ.
- Hành lá, rau răm cắt bỏ rễ, nhặt sạch các lá úa vàng rồi đem rửa kỹ với nước và để ráo. Sau đó, đem hành lá cắt nhỏ và để riêng. Hành tím bóc vỏ sau đó đem đi rửa sạch, thái lát mỏng.
- Đậu phộng rang sẵn đem đập sơ qua, không nên đạp nát.
- Mỡ lợn tươi mua từ chợ hoặc siêu thị về đem đi rửa sạch để cho ráo nước rồi thái nhỏ. Sau đó, cho vào chảo đun trên bếp đến khi ra được mỡ nước.
- Sau khi mỡ chảy ra hết, chỉ còn lại phần tóp mỡ thì tắt bếp, vớt tóp mỡ ra riêng. Không nên để tóp mỡ quá lửa tóp mỡ sẽ bị cháy khiến màu mỡ không đẹp, mỡ không có mùi thơm.
- Sau đó bạn bật bếp lên cho hành lá cắt nhỏ vào chảo mỡ nước, nên cho mỡ ngập hành, đảo nhẹ tay cho đến khi hành hơi seo lại thì thêm vào một chút hạt nêm và một ít muối. Đảo sơ thêm vài lần rồi tắt bếp. Đổ toàn bộ mỡ hành ra một cái bát.
- Hành tím phi vàng thơm với mỡ.
 

Bước 2: Nướng hàu

- Rưới mỡ hành vào mỗi con hàu trên đĩa, sau đó cho đĩa hàu vào lò vi sóng quay 4-5 phút.
- Hàu chín thì đem ra cho thêm đậu phộng, hành phi, tiêu bột lên cho thơm và thưởng thức nhé.
- Hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng vừa có vị ngọt của thịt hàu, vừa có vị béo của mỡ hành, vị thơm của hành phi và đậu phộng rang giòn.

 

Bước 3: Thưởng thức món ăn

Món này có thể dùng kèm với rau răm, tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt thêm vài lát ớt nữa sẽ rất ngon và đậm vị.

 

Lời khuyên dành cho bạn:

- Phần nước hàu thu được lúc tác vỏ hàu ta tận dụng bằng cách đem nấu cháo, đảm bảo bạn sẽ có bát cháo thơm ngon và ngọt vị của hàu. Nhưng nhớ lưu ý khi nêm nếm gia vị vì bản thân hàu đã có vị mặn đặc trưng rồi.


- Nếu không có lò vi sóng bạn có thể sử dụng bếp than để nướng hào nhé.


Trên đây đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hoà thuộc khách sạn Quen Hải Hoà đã hướng dẫn các bạn làm món hàu nướng mỡ hành. Chúc bạn thành công với món ăn này!!!

Hãy ghé vào nhà hàng Queen Hải Hòa khi bạn đến thăm biển Hải Hoà nhé. Nhà hàng có rất nhiều món hải sản thơm ngon mang đậm hương vị đặc trưng của vùng miền. Đến biển Hải Hòa và thưởng thức ngay thôi bạn nhé!