TOP 2 CÁCH CHẾ BIẾN MỰC CHUẨN HƯƠNG VỊ MALAYSIA NGAY TẠI NHÀ

Món ngon ngày hè không thể thiếu hải sản thơm ngọt, đủ chất. Để món ăn quen thuộc thêm dậy vị, một chút biến tấu trong phương pháp nấu và nước chấm sẽ tạo thành món ngon hết sẩy.
Dưới đây, đầu bếp nhà hàng Queen thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hoà sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách chế biến món mực thơm ngon, chuẩn hương vị đường phố Malaysia ngay tại nhà.

 

Cách chọn mua mực tươi ngon

- Đối với mực đã được làm sạch sẵn, bạn nên tìm mua ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo độ tươi ngon và chất dinh dưỡng vẫn còn nguyên trong mực, mực trắng đều màu, được đóng gói cẩn thận, không chảy nhớt, không có mùi lạ.
- Bạn cũng có thể mua mực tươi sống về để tự sơ chế. Khi chọn mực tươi, bạn nên chọn những con có mắt còn trong, phần thịt đàn hồi cao, phần đầu và các xúc tu, râu mực sẽ dính chặt vào nhau.
- Không nên chọn mực có râu bị rời, thân mềm nhũn.

 

1.Mực nướng Malaysia

Đây là món ăn vặt đường phố rất nổi tiếng tại Malaysia. Ngoài hình thức mực xiên nướng vàng nâu bắt mắt, món mực nướng Malaysia còn hấp dẫn thực khách bởi vị ngon ngọt từ mực tươi hòa quyện cùng nước sốt tứ vị chua cay mặn ngọt. Cùng theo dõi công thức dưới đây của đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hòa để xem bí quyết làm món mực nướng chuẩn vị Malaysia như thế nào nhé.

Nguyên liệu cần có:

Giò sống 200 gr
Hạt nêm 1/2 muỗng cà phê
Đường trắng 100 gr
Nước mắm 30 ml
Tỏi băm 1 muỗng canh
Ớt sa tế 2 muỗng canh
Dầu ăn 1 muỗng cà phê
Tiêu 1/2 muỗng cà phê
Nước cốt tắc 100 ml
Ớt băm 1 muỗng canh
Ớt bột 2 muỗng canh
Mực ống 500 gr

Cách làm món mực nướng Malaysia

Bước 1: Sơ chế giò sống

Cho 200gr giò sống vào tô, thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn, 1/2 muỗng cà phê tiêu và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm. Dùng muỗng trộn và quết đều cho giò sống thấm đều gia vị và có độ dẻo dai. Sau đó, vo giò sống thành từng viên nhỏ và hấp chín trong lò vi sóng khoảng 2 phút.
 
 

Bước 2: Làm nước sốt cay

Đun sôi 100gr đường, 100ml nước cốt tắc và để nguội. Sau đó, thêm 1 muỗng canh ớt băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh ớt bột và 2 muỗng canh ớt sa tế. Dùng muỗng trộn đều hỗn hợp.
 

Bước 3: Làm xiên mực

Mực ống mua về bóc lớp màng bên ngoài, bỏ mắt, bỏ phần ruột và túi mực sau đó rửa sạch với nước. Thái mực thành các miếng khoanh tròn. Sau đó, đặt viên giò sống hấp chín vào giữa khoanh mực. Xiên từng khoanh mực giò sống vào xiên que. Sau đó phết nước sốt cay cho thấm đều vào xiên mực.

 

Bước 4: Nướng xiên mực

Chuẩn bị sẵn bếp than. Cho xiên mực lên vỉ nướng. Tiếp tục phết nước sốt cay lên từng xiên và nướng chín vàng đều 2 mặt. Nên trở mặt xiên que đều tay để mực không bị cháy.

 

Bước 5: Thành phẩm

Vậy là món mực nướng Malaysia đã hoàn thành rồi đấy. Mùi mực nướng thơm nồng vị ớt và sa tế, thấm đủ bốn vị mặn ngọt chua cay đậm đà sẽ làm những buổi tiệc nướng cuối tuần của bạn thêm hấp dẫn và thú vị.

 

2.Mực sốt cay sambal

Một món ăn cay cay, lạ miệng để "đổi gió" cho bữa cơm gia đình hay trong các buổi party? Hãy cùng làm món mực sốt cay sambal để chinh phục những thực khách khó tính!
Mực sốt cay sambal là một món ăn cũng rất phổ biến tại Malaysia, được nhiều người dân ưa thích bởi hương vị cay nồng, hấp dẫn, vô cùng độc đáo. Sau đây, hãy cùng đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hoà vào bếp học ngay cách làm mực sốt cay sambal thơm ngon, lạ miệng lại vô cùng đơn giản bạn nhé!

 

Nguyên liệu cần có:

500g mực đã được làm sạch
½ củ hành tây
2 trái cà chua
Tỏi, hành tím, gừng, sả, ớt
Ớt bột, đường thốt nốt, nước sốt me, muối, dầu ăn

 

Cách làm món mực sốt cay sambal

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đem mực đã được sơ chế đi rửa sạch. Phần thân mực bạn cắt thành dạng khoanh tròn, phần đầu và râu mực cắt thành khúc vừa ăn.
Hành tây cắt bỏ gốc, lột vỏ, rửa sạch và cắt miếng nhỏ vừa ăn.
Cà chua rửa sạch và cắt dạng múi cau.
Với tỏi và hành tím, cắt bỏ gốc, lột vỏ và băm nhỏ.
Gừng và sả lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.
Sau cùng, lấy ớt rửa sạch và chia làm 2 phần. Phần đầu khoảng 2 trái, bạn cắt xéo. Phần thứ hai băm nhỏ, ước lượng khoảng 1 muỗng canh ớt băm.

 

Bước 2: Làm nước sốt

Bắc chảo lên bếp và cho vào chảo 3 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, bạn thêm vào chảo 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh hành tím băm và phi thơm. Tiếp theo, bạn lần lượt cho vào chảo 1 muỗng canh gừng băm, 1 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh ớt băm, 10g bột ớt, 10g đường thốt nốt và 2 muỗng canh nước sốt me.


Mỗi lần cho một nguyên liệu vào, bạn phải liên tục đảo đều để các nguyên liệu và gia vị quyện vào nhau. Tiếp tục đảo trong vài phút đến khi nước sốt sôi lên và sánh lại. Tắt bếp và đổ nước sốt ra bát.

 

Bước 3: Xào mực

Bắc một chảo khác lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu ăn, đun nóng. Sau đó, bạn cho hành tây và cà chua vào, đảo lên. Tiếp theo, cho vào chảo 2 muỗng cà phê nước sốt vừa làm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước, đảo đều.
Cuối cùng, bạn cho mực và ớt đã cắt nhỏ vào, dùng sạn đảo đều tay cho đến khi mực chín và thấm đều các gia vị là hoàn thành món ăn rồi.

 

Bước 4: Thành phẩm

Để món ăn càng thêm “đúng điệu”, bạn có thể lót lá chuối sạch lên đĩa trước khi cho mực lên. Hương thơm nhàn nhạt và màu xanh của lá chuối sẽ làm nền cho món mực sốt cay sambal càng thêm đẹp mắt, hấp dẫn hơn. Mực sốt cay có màu đỏ, hương thơm nồng đượm, hấp dẫn.
Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được từng miếng mực tươi ngon, dai mềm thấm đều nước sốt cay nồng, pha chút chua ngọt, cực kỳ ngon miệng, hãy thử kết hợp với cơm đi, ngon lắm đó. Vị chua chua, thanh mát của cà chua và hương vị thơm nồng của hành tây cũng khiến món ăn càng thêm hài hòa, độc đáo. Bạn có thể dùng phần nước sốt còn lại làm nước chấm ăn kèm để món ăn càng thêm đậm vị.


Vậy là đầu bếp nhà hàng Queen Hải Hòa đã hướng dẫn xong cách thực hiện món mực nướng Malaysia và món mực sốt cay sambal thơm ngon. Rất dễ có phải không nào? Hãy vào bếp và làm ngay một phần cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!
Chúc bạn và gia đình có một món ăn thật ngon miệng.