CÁCH LÀM NGAO ( NGHÊU ) HẤP XẢ DỨA THANH MÁT CHO MÙA HÈ

Ngao hấp là món ăn được ưa chuộng vào mùa hè bởi độ thơm ngon, thanh mát dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe. Ngoài món ngao hấp sả ớt, ngao xào chua ngọt thì ngao hấp sả dứa cũng là món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua bởi hương vị ngọt của ngao quyện với ngọt chua thanh thanh của dứa. Hôm nay đầu bếp nhà hàng Queen thuộc chuỗi khách sạn Queen Hải Hòa sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm món ngao hấp dứa thơm ngon ngay tại căn bếp của gia đình bạn.

 

Cách chọn ngao, dứa tươi ngon

Chọn những con ngao có vỏ bóng tươi, không bị nứt vỡ, ngao đang ngậm chặt miệng và cầm lên thấy nặng tay.
Nếu ngao mở miệng, có mùi hôi hoặc cầm lên thấy nhẹ nghĩa là ngao đã chết, không nên mua.
Trong trường hợp ngao đang hở miệng nhưng chạm tay vào thấy ngao ngậm lại nghĩa là ngao vẫn còn sống và còn tươi ngon.


Dứa nên chọn quả có cuống còn xanh, không bị dập nát. Đối với món ngao hấp sả dứa thì nên lựa quả dứa hơi chín 1 chút, khi hấp chung với ngao ăn sẽ ngon hơn. Mắt dứa vàng đều, chỉ thỉnh thoảng có đốm xanh nghĩa là dứa đã chín ngọt. Nếu dứa có màu vàng sậm ngả sang đỏ thì quả dứa đã chín quá mức, không nên mua những quả như vậy. Trái lại nếu dứa chủ yếu có màu xanh thì quả dứa chưa có đủ độ ngọt.

 

Thông tin thêm

Ngao hấp là món ăn mà khâu chế biến khá là đơn giản, nhanh gọn và chi phí không quá đắt. Đặc biệt ngao hấp còn là món ăn rất bổ dưỡng cho sức khỏe vì trong ngao có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao.
Cụ thể, dù nhỏ nhưng trong ngao có chứa hàm lượng lớn omega, protein, canxi, sắt và các loại vitamin như A, B1, B2... Đây đều là những chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, xương khớp, hệ miễn dịch. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn ngao 2 lần/1 tuần để bổ sung vi chất, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, ăn ngao thường xuyên kết hợp với chế độ ăn khoa học cũng giúp duy trì cân nặng, giữ dáng đẹp da.


 

Nguyên liệu cần có

2kg ngao
1 quả dứa
5 nhánh sả
1 củ gừng
2 quả ớt tươi
1 quả chanh
Rau răm
Bột canh, hạt tiêu
 
 

Cách làm ngao ( nghêu ) hấp xả dứa:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngao mua về rửa sạch lớp bùn đất, rồi đem ngâm vào chậu nước (có thể dùng nước vo gạo để ngâm ngao cũng rất tốt), cắt 1 quả ớt tươi để cho vào chậu ngao để ngao nhả lớp bùn đất. Ngâm ngao khoảng 30 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại với nước.
 

Dứa gọt vỏ, cắt bỏ phần mắt, rửa sạch rồi cắt thành miếng hình tam giác.
Gừng rửa sạch, đập dập, cắt nhỏ.
Sả bỏ phần bẹ già bên ngoài, cắt phần ngọn và gốc, đập dập rồi xắt thành khúc dài khoảng 5-7 cm.
Rau răm nhặt bỏ gốc, phần lá già, lá sâu, rửa sạch để ráo nước.

Bước 2: Hấp ngao

Cho ngao vào nồi, đổ thêm 1/2 bát nước nhỏ, cho gừng, dứa, sả và 1 vài lát ớt vào, đậy vung đun trên lửa to để hấp ngao.
Ngao hấp trong khoảng 2-3 phút kể từ khi sôi là ngao chín, cho ngao ra đĩa.
Có thể thêm vài nhánh rau răm để trang trí để cho đĩa ngao thêm phần hấp dẫn.
 
 

Mẹo & lưu ý

Cho thêm một chút gừng khi hấp ngao là vì ngao có tính hàn, cho gừng vào sẽ khắc chế tính hàn của ngao, giúp người ăn ấm bụng hơn. Khi ngao sôi, dùng đũa đảo nhẹ nhàng để ngao há miệng và chín đều, đồng thời dùng muôi hớt phần lớp bọt để nước hấp ngao ngọt và trong.
Chúc bạn thành công với món ngao hấp xả dứa!